Sitemap Vietnamese
Login



Bài học từ câu chuyện nhãn hiệu hàng hoá


Những câu chuyện về các bài học thấm thía xung quanh vấn đề thương hiệu đã trở nên quá cũ. Nhưng dường như những câu chuyện cũ đó không bao giờ có thể bị "lãng quên" được bởi nó luôn là kinh nghiệm hữu ích cho các công ty trong quá trình xây dựng thương hiệu.
Ngày nay, doanh thu từ việc bán sản phẩm với nhãn hiệu riêng chiếm hơn 15% doanh thu bán hàng của các siêu thị ở Hà Lan. Tại các nước EU xung quanh, con số này thậm chí còn vượt quá 20-25%. Nó mang lại cơ hội cho các nhà xuất khẩu ở các nước đang phát triển. Việc đưa vào sử dụng và duy trì một nhãn hiệu sản phẩm ở Châu Âu đòi hỏi sự có mặt thực tế ở thị trường mục tiêu và kinh phí lớn cho các chiến dịch xúc tiến bán hàng. Bên cạnh đó cũng phải tính đến nhiều yếu tố chi phí và tìm hiểu thị trường.

Hãng Sofeal chuyên sản xuất các sản phẩm nước tẩy rửa hàng đầu của Pháp. Sau một thời gian dày công tìm tòi và suy nghĩ, Sofeal đã chế thành công một loại nước tẩy rửa với chất lượng rất tốt lại tiết kiệm cho khách hàng. Với ý thức bảo vệ thành quả của mình, Sofeal đã đặt tên cho loại nước tẩy rửa mới là "Nước tẩy rửa đậm đặc siêu hạng Ohas" (Ohas là tên một địa phương nơi đặt nhà máy sản xuất của Sofeal). Sau một thời gian đưa sản phẩm ra thị trường, loại nước tẩy rửa mới của Sofeal đã nhanh chóng được các bà nội trợ chấp nhận và các nhân viên của Sofeal phải làm thêm giờ mà vẫn không đủ hàng cung cấp. Trước tình hình đó, ban lãnh đạo Sofeal quyết định mở rộng sản xuất, nhưng sự việc bất ngờ đã xảy ra khi Sofeal dự kiến đầu tư xây dựng nhà máy mới thì hãng nhận được phản ánh của bộ phận tiếp thị rằng: Trên thị trường xuất hiện loại nước tẩy rửa của một công ty Hà Lan giống hệt của Sofeal từ tên "Nước tẩy rửa đậm đặc siêu hạng Ohas" đến kiểu dáng bao bì và trọng lượng từng loại, họ còn ngang nhiên in trên bao bì tên công ty cũng như địa chỉ liên hệ của họ, điều nghiêm trọng hơn là giá của sản phẩm này còn thấp hơn giá của Sofeal.

Ban lãnh đạo Sofeal rất bức xúc, thống nhất nhận định rằng, đây là hành vi làm hàng giả, lợi dụng uy tín của Sofeal để cạnh tranh không lành mạnh (vì hãng Sofeal đã nộp đơn yêu cầu bảo hộ nhãn hiệu trên và đã được chấp nhận đơn hợp lệ), hành vi này phải được xử lý trước pháp luật. Vậy là Sofeal làm đơn khiếu nại lên các cơ quan chức năng. Nhưng rất tiếc, không đâu có thể giải quyết được yêu cầu của Sofeal.

Trước nguy cơ mất khách hàng, ảnh hướng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất kinh doanh, Sofeal đã tìm đến các luật sư và nhờ luật sư tư vấn nhằm đưa vụ việc ra toà án giải quyết theo pháp luật châu Âu. Nhưng các luật sư đã phân tích với Sofeal như sau:

Thứ nhất, Sofeal chưa có quyền khiếu nại công ty kia vì Sofeal chưa có đủ tài liệu và giấy tờ chứng minh Sofeal là chủ sở hữu hợp pháp nhãn hiệu theo đúng quy định Luật sở hữu trí tuệ của Liên minh châu Âu đối với nhãn hiệu "Nước tẩy rửa đậm đặc siêu hạng Ohas". Việc Sofeal chứng minh rằng mình đã nộp đơn yêu cầu bảo hộ nhãn hiệu căn cứ vào bản Thông báo chấp nhận đơn hợp lệ chỉ là việc các cơ quan chức năng xác nhận rằng, hồ sơ yêu cầu bảo hộ nhãn hiệu hàng hoá của hãng Sofeal đã đủ về thủ tục và các giấy tờ cần thiết, không phải bổ sung gì nữa mà thôi. Và do vậy, không có cơ quan nào có thẩm quyền giải quyết được yêu cầu của Sofeal là hoàn toàn đúng.

Thứ hai, xét về nhãn hiệu "Nước tẩy rửa đậm đặc siêu hạng Ohas" của hãng Sofeal, nhãn hiệu này sẽ không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu hàng hoá vì phần chữ "Nước tẩy rửa đậm đặc siêu hạng" hoàn toàn mang tính chất mô tả sản phẩm, không mang tính đặc thù và do vậy không đáp ứng tiêu chuẩn bảo hộ theo Luật sở hữu trí tuệ của châu Âu. Ngoài ra, phần chữ Ohas nằm trong quy định loại trừ không được bảo hộ dưới danh nghĩa là nhãn hiệu hàng hoá vì đây là tên một địa phương. Cũng như vậy, các dòng chữ "hãng sản xuất; địa chỉ, điện thoại,..." in trên bao bì là những thông tin chỉ rõ xuất xứ hàng hoá, không phải là dấu hiệu phân biệt hàng hoá và dịch vụ. Việc ghi tên và địa chỉ liên hệ của hãng sản xuất là điều bắt buộc đối với tất cả các hàng hoá theo Quy chế thương mại trên lãnh thổ châu Âu.

Tổng hợp lại, các yếu tố "Nước tẩy rửa đậm đặc siêu hạng Ohas" trên nhãn hiệu của hãng Sofeal hoàn toàn là các dấu hiệu loại trừ bảo hộ được các quy định về sở hữu trí tuệ của châu Âu ghi nhận và do vậy nhãn hiệu này sẽ không được bảo hộ là nhãn hiệu hàng hoá. Theo đó, hãng Sofeal không có quyền ngăn cản các công ty khác sử dụng những yếu tố này trên bao bì của họ.

Vậy làm thế nào để có được một nhãn hiệu tốt và đáp ứng tiêu chuẩn bảo hộ? Đây là một vấn đề đối với các công ty bởi vì không phải bất cứ dấu hiệu hoặc tập hợp các dấu hiệu nào cũng là nhãn hiệu hàng hoá và cũng không phải bất cứ dấu hiệu hoặc tập hợp các dấu hiệu nào cũng đáp ứng tiêu chuẩn bảo hộ. Do đó, để bảo vệ được hàng hoá và dịch vụ của mình, đảm bảo sự lành mạnh trong sản xuất và kinh doanh hiện nay, khi tạo dựng nhãn hiệu hàng hoá các công ty nên lưu ý một số vấn đề chính yếu:

Đầu tiên, các công ty phải có phương án đặt tên và thiết kế cho nhãn hiệu hàng hoá của mình sao cho nhãn hiệu đó phải có tính độc đáo, tính phân biệt và đặc biệt phải đáp ứng được tiêu chuẩn bảo hộ.

Sau đó, các công ty cần hoàn tất việc xác lập quyền của chủ sở hữu đối với nhãn hiệu trước khi đưa sản phẩm ra thị trường.

Và cuối cùng sẽ rất quan trọng nếu các công ty xây dựng được phương án bảo vệ nhãn hiệu hàng hoá khi có người thứ ba thực hiện hành vi xâm phạm.

Các công việc trên thoạt nghe tưởng chừng rất dễ nhưng khi thực hiện sẽ có nhiều vấn đề phức tạp liên quan đến các quy định pháp luật. Phương châm hữu hiệu đối với các công ty là toàn bộ các công việc liên quan đến nhãn hiệu hàng hoá từ thiết kế, đặt tên, xác lập quyền và lên các phương án bảo vệ nhãn hiệu,... các công ty nên tìm đến những chuyên gia pháp luật về sở hữu trí tuệ, họ sẽ là những trợ thủ đắc lực nhất giúp cho công ty xử lý công việc với thời gian và chi phí "hữu hiệu" nhất.


Tin đã đăng:




Home Tin tức

Tin pháp luật


Việt Nam đã có một số loại hàng hóa có thể giao dịch trên các sàn thế giới song doanh nghiệp Việt Nam lại ít sử dụng hợp đồng tương lai, hiện chỉ có một số ngân hàng cung cấp các công cụ phái sinh, trong đó có hợp đồng tương lai như Techcombank, BIDV, PG Bank, Sacombank, Maritime Bank.


Doanh nghiệp có thể đăng ký chuyển lỗ trong vòng 5 năm vào những năm tài chính dự kiến có lãi lớn. Làm như vậy sẽ giảm được thu nhập chịu thuế.


Ngày 01/11/2011, Bộ trưởng Bộ Thông tin truyền thông đã ký ban hành Thông tư số 33/2011/TT-BTTTT quy định chi tiết việc cấp Giấy phép hoạt động báo chí điện tử, Giấy phép chuyên trang báo chí điện tử.


Báo cáo rà soát Luật Doanh nghiệp 2005 và các văn bản liên quan do luật gia Cao Bá Khoát, Giám đốc Công ty Tư vấn KAC phối hợp với Công ty Luật Baker & McKenzie thực hiện đã đưa ra một loạt kiến nghị quan trọng nhằm khỏa lấp những khoảng trống trong quá trình áp dụng văn bản quan trọng này, trong đó có vấn đề tỷ lệ biểu quyết.

Nguồn: VNEconomy



Tin đầu tư


Cement in VietnamNếu có một ngành nào để Việt Nam tự hào tại Đông Nam Á, đó sẽ là xi măng với các nhà máy có tổng công suất lớn nhất trong khu vực. Song cũng chính vì thế mà ngành xi măng tại Việt Nam gần như luôn trong tình trạng cung vượt cầu nhiều năm qua. Do đó, không có gì ngạc nhiên nếu các thương vụ M&A diễn ra liên tiếp trong ngành xi măng những năm gần đây. Đáng chú ý là người Thái đang bước chân nhiều hơn vào lĩnh vực này với tham vọng ngày càng rõ nét.


Kinh te Viet NamTổng sản phẩm quốc nội (GDP) tính theo ngang giá sức mua tương đương 322 tỷ USD, kinh tế Việt Nam đứng thứ 6 trong khu vực Đông Nam Á, sau Indonesia, Thái Lan, Malaysia, Philippines và Singapore. 



(Thanh tra)- Nhóm cổ phiếu ngành Ngân hàng đang bị thị trường định giá khá thấp và theo giới chuyên gia thì đây là cơ hội để nhà đầu tư (NĐT) nắm giữ cổ phiếu của những ngân hàng có cơ bản và triển vọng tốt.


TT - Trong bối cảnh nền kinh tế thế giới còn nhiều bất ổn, kinh tế vĩ mô VN vẫn có những khó khăn nhưng nhiều chuyên gia, quỹ đầu tư nước ngoài cho rằng VN vẫn là địa điểm hấp dẫn, đặc biệt trong lĩnh vực mua bán, sáp nhập...


Những lời phát biểu tại lễ tốt nghiệp ở Đại học Stanford năm 2005 về thân thế, sự nghiệp, tình yêu và sự mất mát của Steve Jobs trở thành một trong những bài diễn văn để đời và đáng nhớ nhất trong lịch sử nhân loại.


Luật Đấu thầu đang được xem xét, sửa đổi trong năm nay. Liệu một dự luật này có đủ sức tạo nên môi trường pháp lý để các doanh nghiệp Việt có thể cạnh tranh bình đẳng trong các dự án đấu thầu?


Không chỉ chính sách thuế, thủ tục hải quan... những bất cập trong thủ tục cấp giấy phép đầu tư tại TP HCM đang khiến DN bức xúc, nhất là các nhà đầu tư nước ngoài.


Trong thời gian vừa qua, Bộ Công Thương đã phát hiện một số trường hợp doanh nghiệp FDI thực hiện sai quyền xuất khẩu, vi phạm Nghị định số 23/2007/NĐ-CP nhưng vẫn được thông quan hàng hóa xuất khẩu


Cuộc chiến với giấy phép con được tiến hành từ nhiều năm nay đang đứng trước nguy cơ… kéo dài nhiều năm nữa, vì sự xuất hiện của hàng loạt giấy phép con mới.


Một cuốn sách mới, Made in China, cho bạn đọc thấy những bài học xương máu mà các doanh nhân Trung Quốc học được trong môi trường đầy rẫy những khó khăn và thay đổi của đất nước này. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu liệu thời điểm hiện nay có phù hợp và đúng lúc chưa, cửa sổ cơ hội sẽ mở ra với bạn như thế nào?


Tin sở hữu trí tuệ


NDĐT - Gần đây, thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột đã bị mất ở Trung Quốc. Trước đó, nhiều tranh chấp đã xảy ra với võng Duy Lợi, nước mắm Phú Quốc... "Nhận thức đúng và hành động phù hợp" là lời khuyên của Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam Tạ Quang Minh tại buổi tọa đàm "Các nhà khoa học với việc bảo vệ thương hiệu nông sản Việt Nam" ngày 8-11.


Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) mới đây đã chính thức có quyết định hủy bỏ hiệu lực giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu hàng hóa đối với Công ty TNHH Xuân Mai. vì cho rằng doanh nghiệp này có "hành vi cạnh tranh không lành mạnh, gây thiệt hại cho quyền và lợi ích hợp pháp" cho doanh nghiệp khác.


Những câu chuyện về các bài học thấm thía xung quanh vấn đề thương hiệu đã trở nên quá cũ. Nhưng dường như những câu chuyện cũ đó không bao giờ có thể bị "lãng quên" được bởi nó luôn là kinh nghiệm hữu ích cho các công ty trong quá trình xây dựng thương hiệu.


Việc tiến vào thị trường Việt Nam được SAJO Industries xem là một bước phát triển chiến lược.


Trong kinh doanh bất kể doanh nghiệp nào cũng cần có các sách lược để giành thắng lợi trong cuộc cạnh tranh trên thương trường vì mục tiêu lợi nhuận. Tuy nhiên, để có được lợi nhuận cao lại không dễ chút nào. Nó đòi hỏi các doanh nghiệp cần có những sách lược phát triển đúng đắn và lâu dài. Nhiều doanh nghiệp đã dùng chính năng lực thật sự của mình để “chiến thắng” nhưng bên cạnh đó cũng có những doanh nghiệp lại sử dụng các thủ đoạn không minh bạch để gây thiệt hại đến đối thủ cũng như “nôn nóng” muốn có lợi nhuận tức thời nên đã tiến hành nhiều kế hoạch “không hợp pháp”.