Sitemap Vietnamese
Login



Home News

Nhà hàng chuỗi: Sau 10 là lãi hoặc mất trắng


Mô hình này đòi hỏi chủ đầu tư phải đảm bảo chất lượng ổn định, qua đó thu hút số khách hàng đủ lớn để phát triển thành chuỗi.
Đối với ngành kinh doanh nhà hàng theo chuỗi, khi số nhà hàng tăng lên nhiều, giá bán đồ ăn có thể giảm xuống.
Mô hình kinh doanh theo chuỗi chuyên biệt với một món duy nhất đang được quan tâm đầu tư tại nhiều nước. Với Việt Nam, nơi có hơn nửa dân số ở độ tuổi dưới 30 là đối tượng thường xuyên có nhu cầu ăn uống bên ngoài, ngành này cũng đang được mở rộng dần. Đặc biệt ngành kinh doanh nhà hàng dành cho các đối tượng trung lưu có nhiều tiềm năng phát triển tại Việt Nam, nơi những người có thu nhập khá đang tăng.

Mô hình này đòi hỏi chủ đầu tư phải đảm bảo chất lượng ổn định, qua đó thu hút số khách hàng đủ lớn để phát triển thành chuỗi. Theo anh Đào Thế Vinh, Giám đốc Công ty Cổng Vàng đang sở hữu chuỗi 7 nhà hàng Lẩu nấm Ashima tại Việt Nam, một nhà hàng kiểu này có vốn đầu tư khoảng 7 tỉ đồng.

Tuy nhiên, mô hình kinh doanh này cũng có một số rủi ro nhất định. Trước hết là vấn đề mặt bằng. Sự xuất hiện ngày càng nhiều hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi tại các thành phố lớn đang đẩy những đơn vị như Cổng Vàng vào thế phải cạnh tranh về vị trí và giá cho thuê. "Giá thuê tại khu vực trung tâm TP.HCM và Hà Nội cho mặt bằng 150-300 m2 hiện dao động từ 100-200 triệu đồng/tháng. Phí thuê mặt bằng và tiền đặt cọc trong năm đầu tiên có thể chiếm tới 40% tổng chi phí đầu tư", anh Vinh cho biết. Vì vậy, nhà đầu tư trong lĩnh vực này cần phải nhạy bén trước những diễn biến kinh tế như lạm phát, biến động về nhu cầu ẩm thực của người tiêu dùng...

"Đối với ngành này, nếu không nhìn thấy lãi sau khi đầu tư nhà hàng thứ 10 thì xem như có nguy cơ mất trắng. Khi chuỗi nhà hàng này đạt con số 100, giá bán có thể xuống dưới mức 200.000 đồng/người", anh Vinh cho biết.

Những nhà hàng chuyên biệt theo chuỗi như của Cổng Vàng thường lấy ý tưởng từ nước ngoài và sau đó cải tiến theo kiểu Việt Nam để thích ứng với thị hiếu khách hàng.

"Với tốc độ tăng trưởng 40-50%/năm và lợi nhuận ròng 10-12%/năm, chúng tôi đặt mục tiêu chiếm lĩnh thị trường trong nước với chuỗi 100 nhà hàng gồm 10 thương hiệu ẩm thực khác nhau vào năm 2014", anh Vinh cho biết.

Để thực thi kế hoạch này, Công ty sẽ tập trung vào 3 hướng chính gồm sáng tạo thương hiệu, xây dựng hệ thống quản trị nội bộ và chủ động nguyên liệu. Anh Vinh cho rằng kinh doanh ngành này chỉ nên đưa ra thị trường các thương hiệu có sự khác biệt với triển vọng có lãi sau khoảng 18 tháng và có khả năng dẫn đầu trong phân khúc của mình. Đối với quy trình quản trị nội bộ, Công ty sử dụng Hệ thống Quản trị Tài nguyên Doanh nghiệp (ERP) nhằm quản lý các hoạt động như phân tích tài chính, quản lý mua hàng, tồn kho, theo dõi đơn hàng, quản lý doanh thu, nhân sự... Đồng thời, Công ty hợp tác với các nhà cung cấp nước ngoài để nhập khẩu nguyên liệu đặc thù.

Cổng Vàng cũng đã thử tiến ra nước ngoài thông qua hình thức nhượng quyền Nhà hàng Lẩu Ashima đầu tiên tại Tokyo, Nhật vào tháng 11.2010 và 2 nhà hàng Lẩu băng chuyền Kichi-Kichi tại Singapore trong cùng năm. Nhưng hành trình xuất ngoại không mấy thành công. "Động đất kéo theo lo ngại về thực phẩm nhiễm xạ đã tác động tới hoạt động của Nhà hàng Lẩu Ashima Tokyo. Hai nhà hàng Kichi-Kichi ở Singapore cũng vừa đóng cửa vì ế khách


Other news:





See all